วิธีการแช่ Onsen ในประเทศญี่ปุ่น

สถานที่แช่ออนเซ็นในประเทศญี่ปุ่น มีหลายสถานที่ที่น่าสนใจ เช่น คาวากูจิโกะ (Kawaguchiko), คุซัตสึ (Kusatsu), มิยากาเมะ (Miyagame), ยามากาตะ (Yamagata)

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 11
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 18
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 19
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 20

สำหรับใครที่ยังไม่เคยแช่ออนเซ็น หรือใครที่มีแพลนจะไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น และจะไปแช่ออนเซ็น วันนี้เรามีวิธี หรือขั้นตอนการแช่ออนเซ็นมาฝากกัน ใครพักที่เรียวกัง จะมีคูปองให้สำหรับแช่ออนเซ็น แต่ในบางโรงแรมลูกค้าที่เข้าพักสามารถไปแช่ออนเซ็นของเรียวกังได้เลย โดยไม่ต้องมีการใช้คูปอง

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 0

จุดแรก คือเคาท์เตอร์ด้านหน้าห้องแช่ออนเซ็น จะมีเจ้าหน้าที่คอยบริการให้คำแนะนำ เรายื่นคูปองได้ที่จุดนี้ หากไม่ต้องใช้คูปองก็สามารถเดินเข้าไปด้านในได้เลย

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 12
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 10

จุดที่สอง เมื่อเข้ามาบริเวณด้านในเราควรปฎิบัติตามวิธีการแช่ออนเซ็นอย่างถูกต้อง ดังนี้

เก็บสัมภาระ

จุดเก็บสัมภาระ เราจะต้องเก็บของทั้งหมดที่ติดตัวเรามา เช่นเครื่องประดับต่างๆ โทรศัพท์มือถือฯ เก็บใส่ไว้ในล็อคเกอร์

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 14
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 9 1

ล้างเครื่องสำอาง

โซนนี้จะมีอ่างล้างหน้า เราจะต้องล้างเครื่องสำอางออกให้หมด ด้วยโทนเนอร์ หรือผลิตภัณฑ์สำหรับล้างเครื่องสำอาง หากผมยาวต้องรวบผม เกล้าผม หรือใส่หมวกคลุมผม

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 8

ถอดเสื้อผ้าออกให้หมด

เมื่อเข้ามาในออนเซ็น เราจะต้องถอดเสื้อผ้าทุกชิ้นออกให้หมด เหลือเพียงผ้าขนหนูผืนเล็กที่สามารถนำติดตัวเข้าไปได้

ล้างตัวทุกครั้งก่อนแช่ออนเซ็น

ก่อนเดินไปถึงบ่อออนเซ็น ขั้นตอนการล้างตัวถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราจะต้องชำระล้างสิ่งสกปรกทั่วร่างกายให้สะอาด ก่อนลงไปแช่ออนเซ็น บริเวณนี้จะมีบริการ สบู่ แชมพู คอนดิชันเนอร์ โฟมล้างหน้า

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 7
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 5

ปรับอุณหภูมิร่างกาย

เราต้องปรับอุณหภูมิให้กับร่างกายด้วยการราดน้ำอุ่นใส่ตัว โดยเริ่มจากด้านล่างก่อนคือ มือ เท้า แขน ขา ตัว และศีรษะตามลำดับ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพให้ได้กับอุณหภูมิของน้ำร้อนก่อนแช่ออนเซ็น

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 4

การลงแช่ออนเซ็น

เริ่มโดยการนำผ้าขนหนูวางไว้บนศีรษะเพื่อไว้คอยซับเหงื่อ การลงแช่ออนเซ็นควรค่อยๆลงแช่ทีละส่วน เริ่มจากส่วนล่างก่อน ส่วนเท้า ส่วนขา ขยับตัวลงไปเรื่อยๆ จนถึงส่วนเอว หน้าอก และหัวไหล่ หากเราแช่แล้วรู้สึกร้อนเกินไป ควรขึ้นมาพักด้านบนก่อนแล้วค่อยลงไปแช่ใหม่ โดยปกติแล้วในการแช่ออนเซ็นแต่ละครั้ง ไม่ควรจะเกิน 20-30 นาที เพราะอุณหภูมิของบ่อออนเซ็นจะอยู่ที่ประมาณ 40-45 องศา ซึ่งค่อนข้างร้อนมากเลยทีเดียว

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 2
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 3

หลังแช่ออนเซ็นเสร็จแล้ว

เมื่อแช่ออนเซ็นเสร็จแล้วไม่ควรรีบอาบน้ำ เนื่องจากร่างกายจะปรับอุณหภูมิไม่ทัน เราควรนั่งพักอีกสักครู่เพื่อให้ร่างกายได้ซึมซับแร่ธาตุต่างๆ จากการแช่ออนเซ็น และก่อนจะเดินไปห้องแต่งตัว ให้เราเอาน้ำค่อยๆราดตัวเบาๆเพื่อล้างคราบกำมะถันที่เกาะอยู่บริเวณผิวหนังของเราออก และควรเช็ดตัวให้แห้งแล้วค่อยแต่งตัวให้เรียบร้อย

LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 15 2
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 16 2
LINE ALBUM การแช่ออนเซ็น ๒๒๑๐๐๘ 17 1