เส้นทางมหัศจรรย์ เจแปนแอลป์ ทาเตยามะ-คุโรเบะ (Tateyama Kurobe Alpine Route)

เจแปนแอลป์ เส้นทางเริ่มต้นที่เขาทาเตยามะ (Mount Tateyama) ตั้งอยู่ระหว่างรอยต่อของจังหวัดโทยามะ (Toyama) และจังหวัดนากาโนะ (Nagano) มีระยะทางยาวประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นเส้นทางธรรมชาติที่สวยสดงดงามมีทิวทัศน์เทือกเขาที่สลับซับซ้อนเหมือนถูกจัดวางอย่างลงตัว ด้วยความสวยงามเช่นนี้จึงได้ชื่อว่า “เจแปนแอลป์”

Tateyama Alpine
Summer scenery in Tateyama alpine, Japan

การเดินทาง
สามารถเดินทางได้สะดวกด้วยระบบขนส่งต่างๆ เช่น เคเบิ้ลคาร์ กระเช้าไฟฟ้า รถไฟ รถบัส และรถประจำทาง ระยะทางรวมประมาณ 90 กิโลเมตร กับการเดินทางตลอดเส้นทางเจแปนแอลป์คุณจะได้สัมผัสทัศนียภาพที่สวยงามหลากหลายซึ่งแตกต่างกันไปตามฤดูกาล

ควรเตรียมความพร้อมก่อนการเดินทางเพื่อไม่ให้เป็นปัญหาและอุปสรรค์ในการท่องเที่ยว เนื่องจากเส้นทางบนเทือกเขาสูงจะมีอุณหภูมิที่มีความแตกต่างกับพื้นที่ราบอย่างเห็นได้ชัด
>> จุดท่องเที่ยว มุโรโดะ ช่วงปลายเดือนเมษายน – พฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุด 10 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุด -3 องศาเซลเซียส
>> เมืองโทยามะ ช่วงปลายเดือนเมษายน – พฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 22 องศาเซลเซียส อุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ที่ 7 องศาเซลเซียส

กำแพงหิมะ ยูคิโนะโอทานิ (Yuki no Otani)

จุดที่สูงที่สุดของคือ ยอดเขาทาเตยามะ แต่จุดที่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปได้อยู่ที่ มุโรโดะ (Murodo) มีความสูงประมาณ 2,450 เมตร จากระดับน้ำทะเล ถือเป็นจุดไฮไลท์ที่เรียกว่า กำแพงหิมะ ยูคิโนะโอทานิ ในหนึ่งปีจะมีแค่เพียงช่วงเดียวเท่านั้น คือในช่วงราวๆกลางเดือนเมษายนไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายน เราสามารถสัมผัสความสวยงามของกำแพงหิมะได้จากบนรสบัสที่กำลังวิ่งผ่าน หรือจะลงจากรถเพื่อมาสัมผัสกับกำแพงหิมะที่มีความสูงเกือบ 10 เมตร ได้แบบใกล้ชิดอีกด้วย ที่นี่ถือเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยวเลยค่ะ

IMG 6332
IMG 6081
IMG 6059

พื้นที่รอบบึงมิกุริกะ (Mikuriga Pond)

บึงมิกุริกะ ตั้งอยู่บริเวณที่ราบมุโระโด เป็นจุดชมวิวบนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,405 เมต เป็นบึงขนาดใหญ่บนเทือกเขา มีเนื้อที่ประมาณ 30,000 ตารางเมตร ที่รายล้อมไปด้วยป่าสน ความโดดเด่นอยู่ที่น้ำในบึงที่ใสราวกับกระจกจนมองเห็นภาพเงาสะท้อนของเทือกเขาทาเตยามะ ที่พาดผ่านลงบนผิวน้ำของบึงสีฟ้าครามกว้างใหญ่ อากาศที่บริสุทธิ์กับธรรมชาติที่สวยงาม ที่นึ่จึงเป็นอีกแห่งหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวชมอย่างไม่ขาดสาย

mikuriga lake tateyama kurobe japan
Beautiful Mountain Pond On A Sunny Day. Mikuriga Lake And Reflection Of Mountain In Water Surface in Tateyama, Kurobe, Japan.

พื้นที่รอบๆ บึงมิกุริกะ จะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ ในช่วงตั้งแต่กลางเดือนเมษายนจนถึงต้นเดือนมิถุนายน ทิวทัศน์บึงน้ำที่ปกคลุมด้วยหิมะสีขาวโพลน ที่นี่จะปิดในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายน ถึงกลางเดือนเมษายน เนื่องจากปริมาณหิมะที่มีมาก จนทำให้ไม่สามารถสัญจรผ่านเส้นทางนี้ได้

เขื่อนคุโรเบะ (Kurobe Dam)

เป็นเขื่อนที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังน้ำที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น และยังมีสันเขื่อนแนวโค้งใหญ่ที่สุดอีกด้วย ก่อสร้างแล้วเสร็จในปีค.ศ.1963 รวมระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 7 ปี ด้วยแรงงานคนประมาณ 10 ล้านคน ถือว่าสิ่งก่อสร้างแห่งนี้ได้สืบทอดผลงานที่ยิ่งใหญ่แห่งศตวรรษ

IMG 5581

ไฮไลท์ของเขื่อนแห่งนี้คือการปล่อยมวลน้ำจำนวนมหาศาลออกมาจากสันเขื่อนที่มีความสูงถึง 186 เมตร โดยจะปล่อยให้นักท่องเที่ยวได้ชมในช่วงเวลาที่จำกัด คือตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนตุลาคม เท่านั้น เราจะได้เห็นมวลน้ำขนาดใหญ่ที่พุ่งกระเซ็นออกมากระทบกับแสงแดดในวันที่ท้องฟ้าแจ่มใส ทำให้เห็นรุ้งกินน้ำสีสันสวยงาม และทิวเขาที่มีต้นไม้สีเขียวครึ้มสลับกับร่องรอยของหิมะบางๆบนยอดเขา

Kurobe dam in toyama 1
Kurobe dam in Toyama

มูโรโด (Murodo-daira) 

ที่นี่เป็นจุดที่สูงที่สุดของเส้นทางเทือกเขา ทาเตยามะคุโรเบะ เป็นที่ราบบนความสูง 2,450 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล เป็นเส้นทางที่เต็มไปด้วยหินที่เสมือนถูกปูไว้เป็นทางเดิน ให้เราสามารถเดินได้สะดวกด้วยการเดินชมวิวทิวทัศน์รอบของบึงมิกุริกะ ซึ่งในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป เหล่าบรรดาพืชอัลไพน์ก็จะเริ่มผลิบานสวยงาม สดชื่น ที่นี่จึงถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ไม่ควรพลาดหากมาเยือนเส้นทางเทือกเขาเจแปนแอลป์

Murodo daira 2 2
初秋の富山県室堂の景色・黒部立山アルペンルート

กระเช้าไฟฟ้าทาเตยามะ (Tateyama Ropeway)

ที่ราบสูงบนไหล่เขา คุโรเบะไดระ (Kurobe-daira) ให้เราชมความงดงามของธรรมชาติแบบ 360 ได้จากกระเช้าลอยฟ้าทาเตยามะ ที่จะนำเราเดินทางข้ามผ่านภูเขาสูง ระยะทางยาว 1.7 กิโลิมตร ให้เราได้ชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามผ่านทางหน้าต่าง ที่สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์เทือกเขา ทะเลสาบ เขื่อนคุโรเบะ เรียกว่าเป็นการชมความงดงามของธรรมชาติมุมสูงแบบพาโนราม่า ไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนก็สวยงามในแบบที่แตกต่างกันไป

Tateyama Ropeway 1
Cable car at japan alps tateyama kurobe alpine route
Tateyama Ropeway 2
MAY 28, 2013 Toyama, Japan – View of snow mountain and Tateyama ropeway in Tateyama Kurobe Alpine Route, connected between Daikanbo and Kurobedaira station.

กำหนดการเปิดเส้นทาง เจแปนแอลป์ 2023 

> เปิดเส้นทางให้บริการทุกเส้นทาง 15 เมษายน – 30 พฤศจิกายน 2023
> เส้นทางชมกำแพงหิมะ 15 เมษายน – ปลายเดือนมิถุนายน
> ปิดเส้นทางตั้งแต่ เดือนธันวาคม – ต้นเดือนเมษายน