อาณาจักรแห่งโมจิ จังหวัดมิเอะ!

หากได้มีโอกาสเดินทางไปที่ จังหวัดมิเอะ เราขอแนะนำให้ไปชิมขนมโมจิที่ขึ้นชื่ออย่าง “Akafuku Mochi” ซึ่งมีรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ อากะฟุกุ โมจิ เป็นขนมญี่ปุ่นที่ทำจากข้าวจนกลายเป็นเค้กข้าว โมจิ ซึ่งนิยมทานคู่กับชาเขียวคั่วหรือ โฮจิฉะ ที่มีให้ได้ลิ้มลองกันได้ที่ร้าน และซื้อเป็นของฝากยอดนิยมอีกด้วย และในช่วงฤดูร้อน จะปรับเมนูเพิ่มเติมเป็น “น้ำแข็งไสอากะฟุกุ หรือ Akafuku Ice” ซึ่งจะมีการขายในช่วงเวลาที่จำกัด น้ำแข็งไสอากะฟุกุ ประกอบด้วยถั่วและโมจิที่เข้ากันได้ดีกับน้ำแข็งเย็นๆ เป็นเมนูของหวานที่เราแนะนำเมื่อมาเยี่ยมชมจังหวัดมิเอะ ในฤดูร้อน! นอกจากจากอากะฟุกุ โมจิ อันมีชื่อเสียงแล้ว ยังมีโมจิมากกว่า 10 ชนิด ในจังหวัดมิเอะ ซึ่งรสชาติ รูปร่างและการทำนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ซึ่งเป็นการสืบทอดการทำโมจิกันมาอย่างยาวนาน

โมจิไคโดหรือถนนแห่งโมจิที่ถือกำเนิดขึ้นในบริเวณศาลเจ้าอิเสะ จิงกู 🚶

อิเสะ จิงกู หรือ ศาลเจ้าอิเสะ มีนักเดินทางจำนวนมากมาเยือนเพื่อสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ตั้งแต่สมัยเอโดะตามสมญา “อิเสะ สักครั้งในชีวิต” ในสมัยก่อนที่ไม่มีรถไฟหรือรถยนต์ ผู้คนมากมายเดินทางไปที่อิเสะ จิงกู โดยมีจุดประสงค์เพื่อไปแสวงบุญและ “โมจิ” เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเติมเต็มท้องของนักเดินทาง โมจิที่กินได้เร็วและอิ่มท้อง จึงกลายเป็นอาหารมาตรฐานของ “โออิเสะ-ไมริ” จากสมัยก่อนจนมาถึงปัจจุบัน โมจิยังคงเป็นสินค้าที่มีคุณค่าและราคาสูง เมื่อการมาเยือนอิเสะครั้งหนึ่งในชีวิต โมจิจึงกลายเป็นเมนูยอดนิยมที่มีคุณค่าสำหรับนักท่องเที่ยว🥰 หากคุณมาเที่ยวจังหวัดมิเอะ เชิญแวะชิมโมจิ!

image002
นากะโมจิ (เมืองยกไคจิ)

“นากะ โมจิ” รูปร่างคล้ายลิ้นเป็นเครื่องหมายการค้า👅

ความพิเศษของเมืองยกไคจิ – เมืองคุวานาจิ จังหวัดมิเอะ คือ “นากะ โมจิ” ซึ่งได้ชื่อนี้มาจากชื่อสถานที่ของ “ฮินากะ” ซึ่งเป็นที่ตั้งของย่านโรงน้ำชา ในขณะนั้นนากะ โมจิเป็น มีลักษณะโดดเด่นด้วยรูปร่างทรงยาวคล้ายลิ้น! ซึ่งจะไม่เห็นแบบนี้ในพื้นที่อื่น ส่วนผสมประกอบด้วยถั่วแดงบดและอบทั้งสองด้าน จำหน่ายเป็นของที่ระลึกสำหรับการเยี่ยมชมอิเสะมาตั้งแต่สมัยเอโดะ

ข้อมูลของที่ระลึก🛍

ราคาโดยประมาณ : 700 เยน (7 ชิ้น)

วันหมดอายุ : 3 วันนับจากวันที่ผลิต

*ควรบริโภคให้หมดภายในวันเดียวหลังเปิดรับประทาน

หาซื้อได้ที่ : Nagamochi Sasaiya Main Store

คินโจเคน ไทชิโร นากะโมจิ

* เฉพาะร้านค้าหลักเท่านั้น

image003
เฮนบะ โมจิ (เมืองอิเสะ)

“เฮนบะ โมจิ” ที่มาของชื่อจากในประวัติศาสตร์

นักเดินทางที่ขี่ม้าไปยัง ศาลเจ้าอิเสะ จิงกู จะต้องเอาม้าไปฝากไว้ในสถานที่ที่ถูกเรียกว่า “เฮนบะ โช” (Henba sho) และโมจิชนิดนี้มักจะมีการรับประทานในบริเวณ​ใกล้เคียงนี้ จึงเรียกกันติดปากว่า “เฮนบะ โมจิ” เอกลักษณ์ของโมจิชนิดนี้คือทั้งสองด้านของเฮนบะโมจิมีสีน้ำตาลอ่อนและมีลักษณะโค้งมน เนื้อนุ่ม ข้างในอัดแน่นไปด้วยไส้ถั่วแดง ซึ่งรสชาติของถั่วแดงนั้นไม่หวานเกินไป หากได้ทานสักครั้ง ก็จะต้องขอลองทานอีกเรื่อยๆ อย่างแน่นอน มีจำหน่ายบริเวณถนนโอฮาไรมาจิและด้านหน้าสถานีเมืองอิเสะด้วย หากมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ศาลเจ้าอิเสะ จิงกูก็อย่าลืมลองไปถ้าทานกันดูนะ

ข้อมูลของที่ระลึก🛍

ราคาโดยประมาณ : 160 เยน (2 ชิ้น)

วันหมดอายุ : 2 วันนับจากวันที่ผลิต

* ควรบริโภคให้หมดในวันเดียวกันหลังเปิดรับประทาน

หาซื้อได้ที่ : Henbaya Main Store ร้าน Miyagawa ร้าน Oharaimachi Store

ร้านตรงจัตุรัส สถานีเมืองอิเสะ

image004
คามิโย โมจิ (เมืองอิเสะ)

“คามิโย โมจิ” กลิ่นหอมละมุนที่ทำจากใบโยโมกิในธรรมชาติ

“คามิโย โมจิ” เป็นโมจิที่ทำจากใบของต้นโยโมกิมีสีเขียวซึ่งเป็นสีธรรมชาติและผสมกับถั่วแดงกวนรสหวานปานกลาง ทำให้ทั้งสีและกลิ่นคล้ายกับใบโยโมกิในธรรมชาติโดยไม่ใช้สารปรุงแต่งใดๆ ดังนั้นจึงดีต่อสุขภาพอย่างยิ่ง สามารถหาทานได้ที่บริเวณใกล้ๆ ศาลเจ้าอิเสะจิงกู ที่ไนกุ และเกะกุ หากเหนื่อยล้าจากการเดินเยี่ยมชมอิเสะ ก็ขอแนะนำให้หยุดพักที่บริเวณโมจิไคโดหรือถนนแห่งโมจิ แวะชิบน้ำชาพร้อมๆกับทานโมจิแสนอร่อยกันเถอะ!

ข้อมูลของที่ระลึก🛍

ราคาโดยประมาณ : 400 เยน (รวมชุดสีแดงและสีขาว 2 ชุด)

วันหมดอายุ : 5 วันนับจากวันที่ผลิต

* ควรบริโภคให้หมดในวันเดียวกันหลังเปิดรับประทาน

หาซื้อได้ที่ : Tasukean Seno Kuni Outdoor Miyamae Main Store

* เฉพาะร้านค้าหลักเท่านั้น