อินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่น

อินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่น

การใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศญี่ปุ่นนับว่ามีความสะดวกสบายมาก เพราะมีสัญญาณครอบคลุมทั่วประเทศ ทั้งสัญญาณ 4G / 5G จากผู้ให้บริการหลายค่าย เช่น Docomo หรือ SoftBank รวมถึง Wi-Fi ฟรีตามสถานที่ต่างๆ

Wi-Fi ฟรี

Wi-Fi ฟรีตามสถานที่ต่างๆ ในญี่ปุ่น เช่น สถานีรถไฟ โรงแรม ร้านอาหาร และตามสถานที่ท่องเที่ยว มีให้บริการมากมาย อำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่จำเป็นต้องใช้อินเตอร์เน็ต ข้อเสียคือเวลาที่จำกัดและต้องอยู่ในพื้นที่ที่มีสัญญาณเท่านั้น

Train square
สัญลักษ Wi-Fi ฟรีภายในรถไฟชินคันเซ็น

Pocket Wi-Fi

อุปกรณ์รับและส่งสัญญาณ Wi-Fi แบบพกพาที่สามารถเช่าจากผู้ใหญ่บริการในประเทศไทยได้ ข้อดี คือ ไม่ต้องตั้งค่าแค่เปิดใช้งานเมื่อไปถึงญี่ปุ่น โดยเช่าแค่ 1 เครื่องก็สามารถใช้กับโทรศัพท์ได้หลายเครื่อง แต่ข้อเสียคือหากต้องการใช้งานหลายคน ทุกคนต้องอยู่ในระยะของสัญญาณเท่านั้น และเป็นอุปกรณ์ที่ต้องรับก่อนออกเดินทางและส่งคืนผู้ให้บริการหลังสิ้นสุดการเช่า

SIM Card

ปัจจุบันมีค่ายโทรศัทพ์ที่ให้บริการซิมการ์ดสำหรับใช้งานอินเตอร์เน็ตในต่างประเทศหลายแพ็กเกจ โดยต้องลงทะเบียนซิมการ์ดและยืนยันตัวตนก่อนการใช้งาน ซึ่งสามารถทำได้ตั้งแต่อยู่ประเทศไทย เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น สามารถเปิด Data เพื่อใช้งานอินเตอร์เน็ตได้ทันที ข้อเสียคือต้องถอดเปลี่ยนซิมออกสำหรับโทรศัพท์ที่รองรับได้แค่ซิมเดียว

eSIM

อีซิม (eSIM) เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ญี่ปุ่นง่ายยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเปลี่ยนซิมและตั้งค่าหรือลงทะเบียนยืนยันตัวตนก่อนใช้งาน เพียงสแกน QR Code ที่ได้รับ และรอซักพักก็สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตในญี่ปุ่นได้ทันที

ข้อดีคือหากซื้อแพ็กเกจแบบ Unlimited เพียงซิมเดียว สามารถแชร์ Hot Spot ให้โทรศัพท์เครื่องอื่นๆ เสมือนเป็น Pocket Wi-Fi ส่วนตัว แต่ข้อเสียคือ eSIM ต้องใช้กับโทรศัพท์รุ่นที่รองรับ eSIM เท่านั้น