เที่ยว “โอกินาว่า” (Okinawa) เกาะสวรรค์แดนใต้ของญี่ปุ่น

“โอกินาว่า” (Okinawa) เป็นเกาะที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของท้องทะเล จนได้นิยามว่าเป็น ”เกาะสวรรค์แดนใต้ของญี่ปุ่น” มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย มีความเป็นธรรมชาติ เหมาะแก่การมาพักผ่อนชิลๆ ใช้เวลาในการเดินทางด้วยเครื่องบินก็ไม่นาน เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่สายชอบเที่ยวญี่ปุ่นต้องมาสัมผัสบรรยากาศที่นี่กันสักครั้ง

ภายในเมือง “โอกินาว่า” (Okinawa) สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยระบบรถรางโมโนเรล (Yui Rail) รถไฟรางเดี่ยว ที่วิ่งบริการอยู่ภายในเมืองนาฮะ (Naha) สามารถโดยสารไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่อยู่ภายในเมือง สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่อยู่นอกเมือง ก็มีรถบัสโดยสารบริการ หรือ ถ้าหากอยากเช่ารถขับเที่ยวเองก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ

Yui Rail

แนะนำ 5 จุดเช็คอิน กิน เที่ยว ใน “โอกินาว่า” (Okinawa) ห้ามพลาด!

1. พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอกินาว่าชูราอุมิ (Okinawa Churaumi Aquarium)

สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอันดับหนึ่งของเกาะโอกินาว่า พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ติดทะเล เป็นแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจเหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ที่จะได้ท่องไปในโลกใต้ทะเล ซึ่งภายในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีโซนจัดแสดงเกี่ยวกับสัตว์น้ำต่างๆ อย่างเช่น 

Churaumi1

The Kuroshio Sea ตู้ปลาขนาดใหญ่ ภายในมีฉลามวาฬตัวโตและปลากระเบนราหู แหวกว่ายอยู่ในน้ำให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด ถือเป็นจุดไฮไลต์ของการมาเที่ยวชมที่นี่ โดยตู้ปลามีขนาดความจุ 7,500 ลูกบาศก์เมตร ใช้กระจกอะคริลิกชนิดหนาถึง 60 เซนติเมตร

Churaumi2

Deep Sea World ส่วนจัดแสดงสัตว์ใต้ท้องทะเลลึกหาชมได้ยาก รวมประมาณ 150 สายพันธุ์ที่รวบรวมมาจากน้ำลึกกว่า 200 เมตร รอบๆ เกาะโอกินาว่า

Whale Shark & Manta Ray Corner จัดแสดงภาพหายาก แนะนำข้อมูลล่าสุด และผลงานวิจัยเกี่ยวกับฉลามวาฬและกระเบนราหู

Aqua Room ส่วนจัดแสดงที่มีเพดานที่ทำจากอะคริลิกที่มองขึ้นไปบนผืนน้ำได้ราวกับมองท้องฟ้า ทำให้รู้สึกเหมือนมองขึ้นไปจากพื้นมหาสมุทร 

Churaumi3

นอกจากนี้ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอกินาว่าชูราอุมิ ก็ยังมีส่วนจัดแสดงอื่นๆ รวมถึงมีบริการร้านค้า ร้านอาหาร และ ร้านขายของที่ระลึก

Churaumi4

● การเดินทาง : จาก ตัวเมือง Naha สามารถขึ้นรถ Okinawa Airport Shuttle ที่วิ่งระหว่าง Naha Airport ไป Okinawa Churaumi Aquarium (ค่าโดยสาร 2,000 เยน) ขึ้นรถได้ที่ป้าย Kencho Kitaguchi (Okinawa Pref. Government Office) 

● ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 2,180 เยน / นักเรียนมัธยมปลาย 1,440 เยน / นักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น 710 เยน / เด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี เข้าชมฟรี

● เวลาเปิด : 08.30 น. – 18.30 น.

● พิกัด : https://maps.app.goo.gl/fJeYY1BXfUffyopu7

2. หมู่บ้านริวกิวมูระ (Ryukyu Mura)

ธีมปาร์คหมู่บ้านจำลองที่ได้รวบรวมวัฒนธรรมดั้งเดิมสมัยอาณาจักรริวกิวให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม โดยมีการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ พื้นที่การแสดงพื้นเมือง ร้านค้า และร้านจำหน่ายของที่ระลึก 

Ryukyumura1

ภายใน หมู่บ้านริวกิวมูระ จะมีอาคารสิ่งปลูกสร้างแบบดั้งเดิมที่มีจุดเด่นตรง การมุงหลังคาด้วยกระเบื้องสีแดง และการล้อมรอบด้วยกำแพงหินเพื่อป้องกันพายุ

Ryukyumura2

สำหรับกิจกรรมของ หมู่บ้านริวกิวมูระ ที่น่าสนใจ ก็อย่างเช่น การเช่าชุดท้องถิ่นโอกินาว่า(2,000 เยน) สามารถเช่าชุดแล้วเข้าไปเดินเล่นในหมู่บ้าน ได้บรรยากาศย้อนยุค มีมุมให้ถ่ายรูปเล่นสวยๆ ไว้เป็นที่ระลึก, การแสดงตีกลองไทโกะ(Taiko), กิจกรรม Workshop พวกงานฝีมือต่างๆ เป็นต้น

Ryukyumura3
Ryukyumura4

● การเดินทาง : จาก ตัวเมือง Naha มาขึ้นรถบัสโดยสารที่ Asahibashi / Naha Bus Terminal(Platform 11) สาย 20, 120 ไปลงที่ป้าย Ryukyumura ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง

● ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่(อายุ 16 ปีขึ้นไป) 2,000 เยน / นักเรียนมัธยมปลาย 1,500 เยน / เด็ก(อายุ 6 – 15 ปี) 800 เยน และเด็ก(อายุต่ำกว่า 6 ปี) เข้าชมได้ฟรี

● เวลาเปิด : 09.30 น. – 17.00 น.

● พิกัด : https://maps.app.goo.gl/SXG9eceUsPQBEfGT9

3. Naha Kokusai Dori Shopping Street

ถนนสายช้อปปิ้งใจกลางเมืองโอกินาว่า (Okinawa) ความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร โดยทั้งสองฝั่งถนน จะเต็มไปด้วย ร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก บรรยากาศคึกคักไปด้วยผู้คนที่ออกมาช้อปปิ้งซื้อของกัน

Kokusaidori1 1
Kokusaidori2 1

หนึ่งในร้านอาหารที่น่าสนใจ ก็คือ “Blue Seal” ร้านไอศกรีมที่มีหลายสาขาในโอกินาว่า และมีสาขาอยู่ใน Naha Kokusai Dori Shopping Street ด้วยเช่นกัน เป็นไอศกรีมที่มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกา (Born in America, Raised in Okinawa) ในช่วงที่ทหารอเมริกาได้เข้ามาตั้งฐานทัพบนเกาะโอกินาว่า สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 และได้เริ่มนำเมนูนี้เข้ามา จนแพร่หลายมาจนถึงปัจจุบัน

Kokusaidori3

เมนู Blue Seal Ice Cream ก็มีให้เลือกมากมายหลากหลายรสชาติ สามารถเลือกขนาดและรสชาติของไอศกรีมได้ตามต้องการ (ราคาเริ่มต้น 370 เยน) เหมาะสำหรับทานในช่วงหน้าร้อน จะช่วยคลายร้อนได้อย่างดี มาถึงโอกินาว่าทั้งที ก็ต้องไม่พลาดลองชิม

Kokusaidori4

● การเดินทาง : รถรางโมโนเรล (Yui Rail) สถานี Prefectural Office Station หรือ สถานี Makishi Station 

● เวลาเปิด : แล้วแต่ร้าน

● พิกัด : https://maps.app.goo.gl/UkMMNttiz8eUguSi9

4. ตลาดปลามากิชิ (Makishi Public Market)

ตลาดปลาใจกลางเมืองโอกินาว่า เป็นตลาดที่อยู่ในอาคาร 2 ชั้น มีเครื่องปรับอากาศ สะอาด และอากาศถ่ายเทได้ดี

Makishi2

ภายในตลาด มีร้านค้าจำหน่ายอาหารทะเล รวมถึง สินค้าทางการเกษตร ผัก ผลไม้ อาหารสด อาหารแปรรูปอื่นๆ ซึ่งถ้าใครอยากชิมอาหารทะเลแบบสดๆ ก็สามารถสั่งได้ โดยเริ่มจากการเลือกซื้อหาอาหารสดที่ร้านชั้น 1 และชำระเงินให้เรียบร้อย จากนั้น จะมีคนพาขึ้นไปที่ชั้น 2 ซึ่งจะมีร้านรับปรุงอาหาร และมีโต๊ะสำหรับนั่งทานอาหาร สามารถเลือกเมนูที่จะปรุงได้ตามความต้องการ อาหารทะเลสด อร่อย นั่งทานอาหารได้อย่างสบาย

Makishi3
Makishi4

● การเดินทาง : รถรางโมโนเรล(Yui Rail) สถานี Makishi Station เดินต่อประมาณ 650 เมตร

● เวลาเปิด : 08.00 น. – 21.00 น.

● พิกัด : https://maps.app.goo.gl/JXEAfqPodvWSi3qr7

5. Kokusai Street Food Village

สายกินต้องมาที่นี่ แหล่งรวมร้านอาหาร Street Food หลากหลายเมนู ในบรรยากาศกินดื่มยามค่ำคืนสไตล์โอกินาว่า ภายในมีร้านค้ากว่า 20 ร้าน ซึ่งในแต่ละร้านก็จะมีบริการเมนูแบบฉบับท้องถิ่นโอกินาว่า ในราคาไม่แพง

Streetfood1 1

ที่นี่ มักจะเป็นที่ผู้คนนัดมาพบปะสังสรรค์กัน บรรยากาศคึกคักตั้งแต่ช่วงเย็นเป็นต้นไป ซึ่งถ้าใครอยากลองชิมเมนูท้องถิ่นโอกินาว่า แนะนำต้องมาที่นี่เลย

Streetfood2 1
Streetfood3 1
Streetfood4 1

● การเดินทาง : รถรางโมโนเรล(Yui Rail) มาลงที่สถานี Makishi Station เดินต่อประมาณ 200 เมตร

● โทร : 12.00 น. – 24.00 น. (แล้วแต่ร้าน)

● พิกัด : https://maps.app.goo.gl/Txw7X6Ka7SKJpNZX7

“โอกินาว่า” (Okinawa) ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย บรรยากาศเหมาะแก่การมาพักผ่อน ธรรมชาติสวย เมนูอาหารก็อร่อย ได้ทั้งกิน เที่ยว ช้อปปิ้ง มีเวลาน้อย ทริปสั้นๆ ก็มาเที่ยวได้ มีโอกาสต้องเที่ยว “โอกินาว่า” กัน!