เส้นทางเดิน Oirase Stream (โอะอิระเสะ / 奥入瀬渓流)

เส้นทางเดิน Oirase Stream (โอะอิระเสะ / 奥入瀬渓流) อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ Towada-Hachimantai จังหวัด Aomori เป็นเส้นทางเดินธรรมชาติเลียบลำธารน้ำที่ไหลแยกออกจากทะเลสาบ Towada ตรงจุดที่เรียกว่า Nenokuchi ไหลเข้าไปในป่าจนถึงจุดที่เรียกว่า Yakeyama ระยะทางยาวทั้งหมด 14 กิโลเมตร ตลอดเส้นทางเดินเลียบคู่ไปกับถนนรถวิ่งและลำธารน้ำไหลที่ปกคลุมไปด้วย ต้นไม้ ป่าไม้ น้ำตก และหินรูปร่างแปลกตามากมาย

Oirase4
Oirase9

นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมธรรมชาติตามเส้นทาง Oirase Stream ได้ระหว่างเดือนเมษายน ถึง พฤศจิกายน ช่วงที่สวยที่สุดคือฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ระหว่างปลายเดือนตุลาคม ถึง ต้นเดือนพฤศจิกายน เมื่อบรรดาต้นไม้ใบไม้ต่างพากันเปลี่ยนสีทั่วทั้งป่า บรรยากาศป่าเปลี่ยนสีออกโทนสีเหลืองอมส้มของใบบุนะ สีเขียวของมอส และสีแดงของใบโมะมิจิ

Oirase8
Oirase22

การเที่ยว Oirase ส่วนใหญ่มักจะจัดเป็นทริปร่วมกับทะเลสาบ Towada ใช้เวลาอย่างน้อย 2 วัน 1 คืน โดยวันแรกนั่งบัสจาก Aomori / Hachinohe มาลงที่ Nenokuchi เพิ่อล่องเรือชมความงามของใบไม้เปลี่ยนสีรอบทะเลสาบ Towada ก่อนเดินขึ้นไปชมวิวที่ Kankodai เหนือทะเลสาบ วันรุ่งขึ้นนั่งบัสกลับออกมาลงที่ Nenokuchi เพื่อมาเดินชมป่าเปลี่ยนสีตามลำธาร Oirase ไปจนถึง Ishigedo ก่อนนั่งบัสกลับออกไป Aomori / Hachinohe

Oirase11
วิธีเดินทาง

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่มีรถขับเองทำได้โดยการนั่งรถ JR Bus ซึ่งให้บริการรับ-ส่งจาก Hachinohe และ Aomori ผ่านเส้นทางเดิน Orirase Stream ไปยังทะเลสาบ Towada ดังนี้

▶️ (1) ถ้าเริ่มต้นจาก Hachinohe
นั่ง JR Bus จาก JR Hachinohe – Towadako ใช้เวลาเดินทาง 2.15 ชั่วโมง (ค่ารถบัสฟรีสำหรับคนที่ถือบัตร JR Pass และ JR East Tohoku Pass)

▶️ (2) ถ้าเริ่มต้นจาก Aomori / Shin-Aomori
นั่ง JR Bus จาก JR Aomori / Shin-Aomori – Towadako ใช้เวลาเดินทาง 2.45 ชั่วโมง (ค่ารถบัสฟรีสำหรับคนที่ถือบัตร JR Pass และ JR East Tohoku Pass)

เส้นทางเดินยอดนิยมจะอยู่ระหว่าง Ishigedo – Nenokuchi ระยะทาง 9 กิโลเมตร ทำได้โดยนั่ง JR Bus มาลงที่ป้าย Ishigedo จากนั้นเริ่มเดินทวนกระแสน้ำจาก Ishigedo ไปสุดที่ต้นน้ำริมทะเลสาบที่ป้าย Nenokuchi (ในทางกลับกันคือเดินตามกระแสน้ำจาก Nenokuchi – Ishigedo) โดยตลอดเส้นทางเดินยาว 9 กิโลเมตร มีรถบัสให้บริการจอดรับส่งผู้โดยสารทั้งหมด 6 ป้าย

Oirase17 1
ตลอดเส้นทางเดิน 9 กิโลเมตรมีจุด Check Point ที่ไม่ควรพลาด 5 จุดคือ

1️⃣ Ishigedo no se (石ヶ戸の瀬) พิกัดระหว่างป้ายบัส Ishigedo – Makadoiwa
2️⃣ Ashura no Nagare (阿修羅の流れ) พิกัดระหว่างป้ายบัส Makadoiwa – Kamoi no Taki
3️⃣ Kumoi no Taki (雲井の滝) พิกัดอยู่ที่ป้ายบัส Kamoi no Taki
4️⃣ Choshi Otaki (銚子大滝) พิกัดอยู่ที่ป้ายบัส Choshi Otaki
5️⃣ Manryo no Nagare (万両の流れ) พิกัดระหว่างป้ายบัส Choshi Otaki – Nenokuchi

Oirase21

พิกัด (Oirase Ishigedo) : 40.54414, 140.97798
Mapcode (Oirase Ishigedo) : 612 733 450*77
เว็บไซต์ Towada Visitor Center : https://www.env.go.jp/park/towada/guide/towadavc/english/index.html