แจกแพลนเที่ยว 5 : สัมผัสวิถีชีวิตสโลว์ไลฟ์ และอารยธรรมญี่ปุ่นโบราณ ในเมืองหลวงเก่า Kyoto ครบ จบในทริปเดียว

5. Model Course 5 Kyoto

ถ้าพูดถึงอีกเมืองหนึ่งที่สำคัญในภูมิภาค Kansai เห็นจะหนีไม่พ้น กรุงเก่าที่เคยเป็นเมืองหลวงของญี่ปุ่นมาก่อน อย่างเกียวโต ซึ่งที่นี่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เป็นเมืองสำคัญที่เป็นรากฐานทาง ศิลปะ วัฒนธรรมของญี่ปุ่นโบราณ อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรมและสถานที่สำคัญที่มีความสวยงาม และได้กลิ่นอายดั้งเดิมของญี่ปุ่นแท้ๆ วันนี้ Japan All pass ได้รวบรวมจุดเช็คอินแลนมาร์คยอดนิยมเอาไว้ให้แล้ว เดินทางแสนง่าย ด้วยบัตร JR WEST

1. Fushimi Inari

เป็นจุดเช็คอินแรกที่ JAP อยากแนะนำ คือ ศาลเจ้าฟุชิมิอินาริ ที่มีเสาโทริอิสีแดงนับพันต้นที่เรียงรายติดๆกันไปตามทางเดินขึ้นสู่ยอดเขาอินาริท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบ ซึ่งถือเป็นจุดไฮไลท์เด่นที่จะต้องไปเดินรอดผ่านอุโมงเสาโทริอิที่ยาวกว่า4 กิโลเมตร โดยด้านบนของยอดเขานี้จะเป็นศาลของเทพเจ้าอินาริ ซึ่งเป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ของพืชผล และมีสัตว์คู่กายเป็นสุนัขจิ้งจอก จึงไม่แปลกที่จะพบรูปปั้นสุนัขจิ้งจอกจำนวนมาก

Fushimi Inari

ตลอดทางที่เดินขึ้นเขาก็ไม่ต้องห่วง จะมีร้านค้าและคาเฟ่เล็กๆให้แวะจิบน้ำ รวมถึงจะพบกับศาลเจ้าเล็กๆ มากมาย ให้ได้สักการะขอพร หากใครเป็นสายมูด้วยแล้ว ที่นี่นับว่าไม่ควรพลาดเลยที่เดียว

พิกัด : Fushimi Inari Taisha, Kyoto, Japan :
https://maps.app.goo.gl/nvYmTHiinvm8gwJa6

วิธีเดินทาง : จากสถานี Inari เดินต่ออีก 5 นาที

วัน-เวลาทำการ : เปิดตลอด
ค่าธรรมเนียมเข้าชม : ฟรี

2. Kiyomizu-dera Temple

ถือเป็นที่วัดเก่าแก่คู่เมืองเกียวโตมาอย่างช้านานและยังรับการขึ้นทะเบียนให้เป็น มรดกโลก ด้วยจุดเด่นทางสถาปัตยกรรมที่สวยงามไม่เหมือนวัดอื่น โครงสร้างอาคารตั้งอยู่บนเนินเขา ทำจากไม้ทั้งหลังโดยไม่ใช้ตะปูสักดอก อีกทั้งลานระเบียงที่ยื่นออกไปนั้น นับเป็นจุดชมวิวที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จากจุดนี้เราจะสามารถมองเห็นทัศนะโดยรอบของเมือง ที่รายล้อมไปด้วยต้นซากุระและต้นเมเปิ้ลมากมาย และแนะนำอย่างยิ่งให้มาเที่ยวตอนใบไม้เปลี่ยนสีในช่วงฤดูใบไม้ผลิหรือฤดูใบไม้ร่วง หรือจะเป็นช่วงเทศกาลประดับไฟ ก็จะยิ่งได้สัมผัสกับทัศนียภาพที่งดงามยิ่งขึ้นไปอีก

Kiyomizu dera

และอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักเที่ยวสายมู ด้วยความที่ตัววัดตั้งอยู่บนจุดศูนย์รวมของแม่น้ำทั้งสามสาย ที่มาประจบกันเป็นน้ำตก โอตะวะ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นน้ำที่มีความใสสะอาด และมีความศักดิ์สิทธิ์ในการขอพรเป็นอย่างมาก ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มักจะมาขอพรตามสายของแม่น้ำทั้งสามสาย นั้นคือ ด้านการศึกษา ด้านความรัก และด้านสุขภาพ

พิกัด Kiyomizu-dera, Kyoto, Japan :
https://maps.app.goo.gl/gQqpe1Sc7FwwLmLW7

วิธีเดินทาง : จากสถานี Kiyomizu-Gojō[Keikan] เดินต่ออีก 15 นาที

วัน-เวลาทำการ : 6:00 ถึง 18:00 (ถึง 18:30 ในช่วงเดือน กรกฏาคม และ สิงหาคม) ในช่วงเทศกาลประดับไฟ ถึง 21:30

ธรรมเนียมเข้าชม : 500 เยน 

3. Kinkaku-ji

วัดที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า วัดทอง (Golden Pavilion) เป็นวัดเซนโบราณที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเกียวโต มีประวัติศาสตร์อันแสนยาวนาน เดิมทีเคยเป็นบ้านพักหลังเกษียนของท่านโชกุน ต่อมาจึงได้กลายเป็นวัด ลักษณะที่โดดเด่นของตัวอาคารสูงสามชั้นนี้ สะท้อนถึงความมั่งคั่งและสถาปัตยกรรมร่วมสมัยในอดีต ซึ่งแต่ละชั้นจะมีสไตล์การตกแต่งที่แตกต่างกัน จึงทำให้วัดนี้เป็นอีกหนึ่งในสถานที่ที่รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลก

Kinkaku ji

เนื่องจากตัวศาลานี้เกิดไฟไหม้เสียหายอยู่หลายครั้ง จึงได้มีการบูรณะให้สวยงามมาตลอดจนถึงยุคปัจจุบัน โดยลักษณะภายนอกของชั้นแรกจะยังคงรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้ ส่วนสองชั้นบนสุดได้มีการปิดทองคำเปลวสีทองอร่ามทั่วทั้งชั้น และด้วยความที่ตัววัดตั้งโดดเด่นอยู่ริมสระและกลางสวนหย่อมที่งดงาม จึงเห็นเป็นภาพสะท้อนที่สวยงามขึ้นกลางน้ำ นับเป็นอีกไฮไลท์ที่ควรค่าแก่การมาเยือน

พิกัด Kinkakuji, Kyoto, Japan :
https://maps.app.goo.gl/Ldi9odt45JrTQhYt9

วิธีเดินทาง : จากสถานี EMMACHI นั่งรถบัสสาย 205 และเดินต่อ

วัน-เวลาทำการ : 9.00 – 17.00 ทุกวัน

ค่าธรรมเนียมเข้าชม : 500 เยน

4. Arashiyama

เป็นอีกหนึ่งในเขตมีชื่อเสียงทางฝั่งตะวันตกของ เกียวโต ที่เป็นจุดศูนย์รวมของแหล่งท่องเที่ยวมากมายที่ผสมผสานความงดงามทางธรรมชาติเข้ากับวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นการไปสัมผัสกับความเงียบสงบในธรรมชาติที่ป่าไผ่ขนาดใหญ่ เดินชมความงามป่าเขาบนสะพาน Togetsukyo นั่งกินลมชมวิวบนรถไฟสายโรแมนติกซากาโนะ เยี่ยมชมบ้านญี่ปุ่นโบราณอนุรักษ์ ที่ Okochi Sanso Villa หรือแม้แต่จะเป็นการไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรที่วัดเท็นริวจิ นับว่า one stop destination ของเหล่าชาวสโลวไลฟ์เลยที่เดียว

Arashiyama

พิกัด Arashiyama, Kyoto, Japan :
https://maps.app.goo.gl/wAdpuWGcTpeYzwZj7

วิธีเดินทาง : จากสถานี Arashiyama เดินต่ออีก 10 นาที

วัน-เวลาทำการ : เปิดบริการทุกวัน โดยเวลาแตกต่างกันตามแต่ละสถานที่
ค่าธรรมเนียมเข้าชม : ฟรี

5. Sagano Romantic Train​​

หนึ่งในกิจกรรมที่น่าสนใจเมื่อไปถึงเขตเมืองเก่าอย่าง Arashiyama คือการไปนั่งชมวิวทิวทัศน์บนรถไฟโบราณสุดคลาสสิค ซึ่งได้รับการขนานนามว่า เป็นรถไฟสายโรแมนติก ตลอดระยะทางกว่า 7 กิโลเมตร

Sagano Train
beautiful mountain view in colorful autumn season with sagano scenic railway or romantic train on bridge and boat in the river in Arashiyama, Kyoyo, Japan

โดยไฮไลท์เด็ดของรถไฟขบวบนี้จะอยู่ที่ตู้รถไฟหมายเลข 5 หรือ “The Rich” ซึ่งจะเปิดโล่งให้เราได้สัมผัสธรรมชาติผ่านหุบเขาป่าไม้อันแสนงดงามสลับกับบ้านเรือนชนบทอย่างใกล้ชิด แนะนำว่าใครได้มาในช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสี ก็จะยิ่งเพิ่มความโรแมนติกเข้าไปอีก

พิกัด Sagano Romantic Train​​, Kyoto, Japan :
https://maps.app.goo.gl/yV7NArJi9NBRewsq7

วิธีเดินทาง : สถานี Arashiyama เดิน 15 นาที

วัน-เวลาทำการ : 9:00 to 16:00 หยุดทำการวันพุธ ยกเว้นช่วง peak season
และปิดทำการยาว ในช่วงฤดูหนาวตั้งแต่ 30 ธันวาคม ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์

ค่าธรรมเนียมเข้าชม : 800 เยน

6. Bamboo Groves

สวนป่าไผ่ใจกลางเมือง ที่ปกคลุมไปด้วยต้นไผ่ขนาดใหญ่ที่นำพาทุกคนเข้าสู่โลกของธรรมชาติโดยแท้ ตลอดที่เดินผ่านเส้นทางกว่า 500 เมตรนั้น จะได้ยินเสียงลมพัดผ่านต้นไผ่ ทำให้จิตใจรู้สึกผ่อนคลายอย่างมาก

Bamboo Groves
Bamboo Forest in Kyoto, Japan.

ระหว่างทางที่เดินผ่านป่านี้ ก็จะพบกับศาลเจ้าโนโนะมิยะ ซึ่งผู้คนมักจะนิยมมาขอพรในด้านความรักกัน อีกทั้งทางด้านบนของป่าก็ยังมีวิลล่า Okochi Sanso ที่มีสวนอลังการให้ได้ชมอีกบรรยากาศด้วย หากใครแวะเวียนไปแถวๆ Arashiyama นี่ก็เป็นอีกจุดเช็คอินที่ไม่ควรพลาด

พิกัด Bamboo Groves , Kyoto, Japan :
https://maps.app.goo.gl/Hz7oiA4GX76zhPMy6

วิธีเดินทาง : จากสถานี Arashiyama เดินต่ออีก 15 นาที

วัน-เวลาทำการ : เปิดตลอด
ค่าธรรมเนียมเข้าชม : ไม่มี

7. Togetsukyo Bridge

ปิดท้ายกันด้วยจุดเช็คอินสุดฮิปของเหล่านักเที่ยวสายชิล นั้นก็คือสะพานโทเก็ตสึเคียว ที่ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งจุดชมวิวของเขต Arashiyama โดยตัวสะพานตั้งอยู่บน แม่น้ำ Katsura ในบริเวณนี้จะพบเป็นร้านค้า ร้านขนม ที่นำพาผู้คนมานั่งปิคนิคหย่อนใจกันบริเวณนี้

Togetsukyo Bridge 1
TogetsuKyo

กิจกรรมที่เป็นไฮไลท์เด่นๆของที่นี้ คือการล่องเรือชมทัศนียภาพรอบๆแม่น้ำ หรือจะเป็นการนั่งรถลากชมวิวบนสะพาน แนะนำว่าควรจะมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงหรือฤดูใบไม้ผลิ ที่ใบไม้แต่งแต้มสีสันให้กับผืนป่ารับรองไม่ผิดหวัง

พิกัด Togetsukyo Bridge, Kyoto, Japan
https://maps.app.goo.gl/WSkLEuXXJWScm1uQ8

วิธีเดินทาง : จากสถานี Arashiyama เดินต่ออีก 15 นาที

วัน-เวลาทำการ : เปิดตลอดทุกวัน
ค่าธรรมเนียมเข้าชม : ฟรี 

เช็คลิสต์กันหมดทุกที่ในเกียวโตแล้ว ก่อนออกเดินทาง การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้ไว้ใจ Japan all pass เป็นตัวช่วยเดินทางไปกับคุณ ด้วยบัตร Kansai Railway 2 Days ที่ใช้เดินทางในคันไซได้แบบไม่จำกัด หรือจะเป็นบัตร Kyoto-Osaka Sightseeing Pass ที่จะนำคุณไปเต็มอิ่มกับสถานที่สำคัญๆ ทั้งในเกียวโต-โอซาก้า ให้ครบจบทุกจุดหมายปลายทาง

แจกแพลนเที่ยว 5
สรุปแพลนเที่ยว ต้องมีอะไรบ้าง

1. Kansai Railway 2 Days
https://shorturl.asia/Ya6Hw

2. Osaka Amazing Pass 1 Days
https://shorturl.asia/Y2tXd

3. KYOTO-OSAKA Sightseeing 1 day pass
https://shorturl.asia/ajyOq

4. Sagano Train Oneway
https://japanallpass.com/…/sagano-romantic-train-one…/
https://japanallpass.com/…/sagano-romantic-train-one…/

5. eSim